Microsoft Excel là ứng dụng phân tích dữ liệu tinh vi được sử dụng rất là phổ biến đối với mọi doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Bây giờ có cho tới 80% công việc văn chống yêu cầu bạn phải có kỹ năng xử lý các bảng tính Excel. Nếu khách hàng là bạn mới ban đầu thì hãy học ngay phương pháp tiếp cận và có tác dụng quen với Excel theo hướng dẫn dưới đây. 


*

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel


Nội Dung Chính

2.Làm quen với giao diện và tác vụ cơ bạn dạng trong Microsoft Excel3. Thực hành các bài toán đơn giản trong Microsoft Excel3.4 một vài công thức cùng hàm cơ phiên bản trong Excel

1. Tổng quan tiền về Microsoft Excel

Excel là 1 chương trình được tạo nên bởi Microsoft. Phần mềm này thực hiện bảng tính để tổ chức phân tích, xử lý dữ liệu bằng các hàm và bí quyết tính toán. 

Excel hoàn toàn có thể giúp bạn thực hiện từ phần đông phép toán đối kháng giản cho tới phức tạp nhất và rất có thể chứa lượng thông tin khổng lồ. Các hàng với cột trong Excel tạo thành một màng lưới ô, vào đó rất có thể nhập liệu nhỏ số, văn bạn dạng hoặc công thức. Từ đó Excel cho phép bạn sắp đến xếp, lọc, tính toán, đưa dữ liệu vào bảng report và xây cất biểu đồ/đồ thị….

Bạn đang xem: Cách làm excel trên máy tính


*

Excel được ứng dụng rộng rãi và có chức năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ


Hiện ni Excel được sử dụng phổ biến trong rất nhiều hoạt động quản lý và kinh doanh như:

Phân tích sale (Business Analyst)Quản lý/Theo dõi con fan (nhân viên, khách hàng hàng, giáo viên, học tập sinh,…)Quản lý quan hệ người tiêu dùng (CRM)Quản lý chuyển động hàng ngày trong một nhóm chức (ví dụ: cai quản hàng tồn kho, chuỗi cung ứng,..)Báo cáo công suất (tài chính, vay nợ, đoán trước phân tính, cung ứng bán hàng, tình hình cách tân và phát triển trên thị trường…)Quản trị văn phòng; lập chiến lược và định kỳ trình làm việcPhân tích chiến lượcQuản lý dự ánQuản lý tài liệu, hợp đồng, hóa đối chọi chứng từ, biên laiQuản lý ngân sách…

Số lượng các công dụng và hàm tính mà lại Microsoft Excel cung ứng là cực kì nhiều. Có không ít thứ bắt buộc học và bạn cũng có thể bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Nếu muốn làm việc thuận tiện với các bảng tính, chúng ta nên tiếp cận Excel dần dần từ những cách cơ bản nhất. 

2.Làm quen với hình ảnh và tác vụ cơ phiên bản trong Microsoft Excel

Microsoft Excel được phát hành với nhiều phiên bản: 

Phần mềm MS Excel trên lắp thêm tínhNền tảng Excel online bên trên web hoặc trong bộ Microsoft 365Ứng dụng Excel cho điện thoại thông minh Android/iOS, Window Phone 

Mặc dù giao diện của chúng gồm vài sự không giống biệt, dẫu vậy trên số đông trang tính thì những hàng – cột và phương pháp – hàm đều hệt nhau nhau. 

Để tiếp cận thuận lợi nhất cùng với Excel thì các bạn nên ban đầu làm quen với ứng dụng trên máy tính, hoặc học cách sử dụng Excel Online.

2.1 tạo ra sổ làm việc Excel mới

Mỗi một tệp tài liệu Excel được điện thoại tư vấn là Workbook, trong những số đó chứa các trang tính (Spreadsheet), con số trang tính hoàn toàn có thể tùy thiết yếu thêm giảm không giới hạn. Để chế tác một workbook, các bạn mở ứng dụng Excel, bấm File > New > Blank workbook


*

Giao diện trang tính Excel


2.2 những thanh qui định trong Excel

Phía trên trang tính là những tab lệnh với ribbon (một dải gồm nhiều nút và hình tượng tác vụ). Chúng bao hàm các thực đơn lệnh cơ bạn dạng như:

File: tạo thành workbook mới, mở/lưu/in/chia sẻ bảng tính Home: CTRL Clipboard, format font/văn bản/đánh số/ô/chỉnh sửa…Insert: Chèn những công nỗ lực như bảng/biểu đồ/ảnh/bộ lọc/đường dẫn liên kếtDraw: Chứa các công cầm vẽ dùng để làm chọn vùng dữ liệu, tẩy xóa, tạo highligt mang đến ô tính.Page Layout: Điều chỉnh giao diện bảng tính, tùy chỉnh trang ngang/dọc, căn lề trang….Formulas: thư viện hàm, cách làm tính toán.Data: phép tắc xử lý tài liệu (nhận/chuyển, truy nã vấn, phân loại, lọc…) Review: Hiệu đính, phân quyền xem hoặc chỉnh sửa, thiết lập ngôn ngữ, nhận xét.View: thiết lập chế độ coi workbook (chế độ hiển thị, phóng to, thu nhỏ…)

Quick Access Toolbar: Thanh công cụ giúp bạn thực hiện những tác vụ nhanh như tảo lại/hoàn tác, lưu giữ hoặc mở tập tin.

2.3 Nhập tài liệu vào trang tính Excel

Bước 1: bấm vào một ô trống bất kỳ. Những ô đều được khẳng định dựa theo địa chỉ giao thoa giữa hàng cùng cột. Lấy ví dụ như ô A1 ở ở hàng đầu tiên trên cột A.

Bước 2: Nhập chữ hoặc số vào ô

Bước 3: dấn nút Enter để chuyển xuống ô phía dước, hoặc nhận Tab để quý phái ô bên cạnh.

2.4 Định dạng dữ liệu

Đối với các dữ liệu sinh hoạt dạng bé số, chúng ta nên định dạng chúng để có sự rành mạch rõ ràng, đảm bảo an toàn quá trình cách xử lý và đo lường và thống kê sau này sẽ đúng mực hơn. Cách triển khai như sau:

Bước 1: chọn 1 ô gồm số buộc phải định dạng. Hoặc nếu khách hàng cần định hình cả một vùng tài liệu thì nhấn giữ với kéo con chuột để bôi đen một dải ô 

Bước 2: nhấp chuột tab Home > General > chọn định dạng mà các bạn cần.

Các format số phổ cập trong Excel: 

General (No specific format): Định dạng tầm thường mặc địnhNumber: SốCurrency: Đơn vị chi phí tệAccounting: Kế toán. Hiển thị chính xác các giá trị tiền tệ bao gồm cả ở mặt hàng thập phânShort Date: ngày tháng nămLong Date: ngày tháng nămTime: Thời gian Percentage: xác suất phần trămFraction: Phân số, hiển thị số sinh sống dạng hàm mũScientific: Định dạng khoa họcText: Định dạng loại chữ

Nếu trên bảng không có định dạng bạn có nhu cầu thì bấm vào More Number Formats để có không ít sự tuyển lựa hơn. 


*

Định dạng tài liệu số vào Microsoft Excel


2.5 Định dạng ô 

Hai tác vụ định dạng ô cơ phiên bản và phổ biến nhất là kẻ đường viền ô với tô bóng.

Cách kẻ con đường viền ô: Chọn các ô mà bạn muốn thêm con đường viền > trên tab Home, chú ý vào khu vực Font, bấm vào mũi tên trong biểu tượng và chọn kiểu viền phải định dạng. Cách tô màu sắc ô tính: Chọn các ô mà bạn muốn tô bóng màu > bên trên tab Home, chú ý vào team Font, lựa chọn mũi tên bên cạnh biểu tượng Fill Color > chọn màu cần tô trong nhóm Theme Colors hoặc Standard Colors

3. Thực hành những bài toán đơn giản trong Microsoft Excel

Khi nói đến Excel, chúng ta nên bắt đầu với toán cơ phiên bản trước khi chuyển sang những tác vụ tinh vi khác như hàm hoặc thứ hạng định dạng.

3.1 Phép tính 1-1 giản

Mọi phép tính trong Excel những bắt buộc bao gồm dấu “=” ở đầu tiên. Ví dụ khi bạn có nhu cầu làm phép toán “10 cùng 10”, bạn cần nhập “= 10 + 10” vào ô. Sau khi bạn nhấn Enter, tác dụng sẽ hiển thị số “20.”

Thực hiện tương tự với phần đa phép tính còn sót lại như cùng với phép trừ, phép nhân (sử dụng vết hoa thị “*”) cùng phép chia (sử dụng vệt gạch chéo cánh “/”).

3.2 Công thức 

Ngoài ra, Excel còn cho phép vận dụng các biểu thức vào các dải ô đã bao gồm sẵn trường dữ liệu, cơ mà không đề xuất trực tiếp nhập quý giá để tính toán. Ví dụ: “= A1 + A2 + A3” là bí quyết tính tổng vốn trong phạm vi từ ô A1 đến A3.

3.3 Hàm tính

Hàm là các công thức đã gồm sẵn trong Excel. Chúng giúp rút ngắn thời hạn nhập phép tính thủ công. Ví dụ: “= SUM (A1: A3)” là hàm tính tổng tất cả các giá trị từ ô A1 cho A3.

Việc học và biết các hàm tính từ đơn giản đến phức tạp chính là chìa khóa sẽ giúp bạn xử lý tài liệu nhanh chóng. 

Cách lựa chọn hàm tính nhanh:

Cách 1: Nhập công thức phía bên trong ô tính. Ngay lúc nhập lốt =, Excel sẽ tự động hiển thị gợi nhắc các hàm tính.

Xem thêm: Quá Khứ Buồn Stt Quá Khứ Buồn Nuối Tiếc, Quá Khứ Buồn Stt Buồn


*

Excel tự động gợi ý hàm tính trong ô


*

Hộp thoại chèn hàm tính


*

Tab Logical lưu ý nhiều hàm điều kiện


3.4 một vài công thức cùng hàm cơ bạn dạng trong Excel

Khi bắt đầu dùng Excel bạn cũng có thể làm quen thực hành với những công thức cùng hàm đơn giản dưới đây.

Hàm TỔNG (SUM)

Tính tổng các giá trị trong côn trùng cột hoặc sản phẩm trên phạm vi mà các bạn đã chọn

Công thức: = SUM ( number1 , ,…)

Ví dụ: = SUM (B2: G2) tổng những giá trị một hàng. Hoặc = SUM (A2: A7, A9, A12: A15) tổng những giá trị trong dải ô trường đoản cú A2 mang đến A7, thêm ô A9, cùng dải A12 đến A15, bỏ qua các ô A8, A10 với A11.

Hàm TRUNG BÌNH (AVERAGE)

Tính cực hiếm trung bình trong một tổ dữ liệu đang chọn. 

Công thức: = AVERAGE ( number1 , ,…)

Ví dụ: = AVERAGE (B2: B11) quý giá trung bình vào dải 10 ô từ B2 cho B11. Giống như như phép tính = SUM (B2: B11) / 10 


Hàm ĐẾM (COUNT)

Đếm toàn bộ các ô gồm chứa giá trị số vào một phạm vi đã chọn.

Công thức: = COUNT (giá trị1, ,… )

Ví dụ:

COUNT (A : A) – Đếm toàn bộ các cực hiếm là số vào cột A.

COUNT (A1: C1) – Đếm quý giá trong hàng

Hàm NẾU (IF)

Thường được sử dụng khi bạn muốn sắp xếp tài liệu theo một điều kiện lô ghích nhất định. Vào hàm IF rất có thể chứa thêm nhiều phương pháp và hàm khác. 

Công thức chung: = IF ( logic_test, , )

Ví dụ:

= IF (C2

Hàm TỐI ĐA cùng TỐI THIỂU (MAX – MIN)

Hàm MAX cùng MIN giúp tìm số lớn nhất và số nhỏ dại nhất trong một phạm vi giá trị.

Công thức hàm MIN: = MIN ( number1 , ,…)

Ví dụ:

= MIN (B2: C11) – search số nhỏ nhất vào phạm vi nhì cột B cùng C, bắt đầu từ cột B2 với C2 cho hàng 11

Công thức hàm MAX: = MAX ( number1 , ,…)

Vận dụng giống như như hàm MIN


4. Cách tạo Bảng trong Microsoft Excel

Excel không chỉ dừng ở các phép toán, tiện ích thực sự của phần mềm này còn khiến cho người dùng tổ chức triển khai sắp xếp, phân tích dữ liệu bằng phương pháp tạo bảng (Table). Vào một trang tính với lượng tài liệu khổng lồ, phụ thuộc Bảng, bạn cũng có thể lọc ra 1 phân vùng để cách xử lý riêng mà không trở nên nhầm với các nội dung khác. 

Cách đơn giản nhất để tạo ra Bảng trong Excel:

Bước 1: Mở trang tính Excel.


Bước 2: click chuột vào các ô đề nghị chọn để làm thông tin mang đến bảng. 

Bước 3: Nhấp vào tab Insert > Tablé.

Bước 4: Nhấp vào Table. Hộp thoại Creat Table tạo bảng vẫn mở ra. 

Bước 5: trường hợp cột vào trang tính có tiêu đề, nên chọn lựa mục My table has headers.

*

Bước 6: bình chọn lại dải ô đã đúng đắn chưa > Nhấp vào OK.

Bước 7: biến hóa kích thước cột nhằm hiển thị rõ những tiêu đề và quý hiếm trên ô


5. Biện pháp tạo Biểu đồ gia dụng trong Microsoft Excel

Các cách tạo trang bị thị hoặc biểu đồ cũng tương tự như chế tác bảng. Bạn có thể sử dụng các mẫu biểu đồ vật sẵn tất cả trong phần mềm Excel hoặc tự kiến thiết biểu trang bị riêng.

Bước 1: lựa chọn dải ô chứa tài liệu mà bạn có nhu cầu thể hiện tại trong biểu đồ

Bước 2: nhấp vào nút Quick Analysis ở góc cạnh dưới bên buộc phải của vùng tài liệu đã chọn 

Bước 3: Nhấp vào tab Charts, lựa lựa chọn một trong số những mẫu biểu đồ có sẵn được Excel đề xuất. 


Mặc dù hiện thời có nhiều phần mềm bảng tính, nhưng trong các đó Microsoft Excel vẫn chính là sản phẩm bậc nhất và cung cấp nhiều chực năng quá trội hơn cả. Nhờ vào trang tính Excel, những quy trình thao tác và cách xử trí thông tin rất có thể được rút gọn gàng và mang lại hiệu quả tốt hơn bao giờ hết. Nhìn toàn diện thì Excel vẫn luôn luôn là công cụ không thể thay thế sửa chữa trong mọi tổ chức và doanh nghiệp. 


Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường nên được lưu lại *

Bình luận *

Tên *

Email *

Trang website

giữ tên của tôi, email, và trang web trong trình ưng chuẩn này đến lần comment kế tiếp của tôi.