NDO - trong sách sử bao gồm thống hoặc tư liệu, tư liệu sử nhằm lại, chưa có thông tin nào khẳng định rõ bắt đầu của Trung thu, hay còn gọi là Tết trông trăng. Chỉ biết rằng, đầu năm Trung thu từ thời trước không rất nhiều là ngày tết của trẻ con em, mà còn là dịp trải nghiệm những sản vật của ngày thu đang vào độ thơm ngon nhất vào năm, trổ tài nấu ăn nướng, trang trí, và cũng là lúc cả gia đình quần tụ, đoàn viên, như hình ảnh mặt trăng tròn vành vạnh.
*

Đèn lồng hình cá đẹp lộng lẫy. (Ảnh trong tủ chứa đồ của công ty sử học tập Dương Trung Quốc)

Sách “Hội hè lễ đầu năm của fan Việt” của người sáng tác Nguyễn Văn Huyên cũng đề cập tới sự tích Trung thu liên quan đến vua Đường Minh Hoàng (thế kỷ VII): “Một tối rằm mon Tám, vua thoát ra khỏi cung với được một đạo sĩ kháng gậy mang lại mời lên cung trăng dạo chơi”. Bên vua đã thấy một nạm giới khác hoàn toàn trần gian, cây trồng đang trổ hoa, thảm cỏ thơm và mượt như nhung, cung điện nguy nga bao gồm chữ “Cung Quảng Hàn”, những nàng đàn bà xinh đẹp mặc xiêm hồng với áo trắng múa theo nhạc. Khi trở về trần gian, nhớ đông đảo kỳ quan liêu trên cung trăng, bên vua sẽ sai các cung tần múa và bầy ca điệu này”.

Bạn đang xem: Nguồn gốc của tết trung thu

Sách “Bắc Kỳ tạp lục” của Henri-Emmanuel Souvignet xuất bạn dạng năm 1903 viết ngắn gọn: “Ngày 15 mon Tám âm lịch, đầu năm mới Trung thu, trong thời nay mọi fan làm và ăn những chiếc bánh tất cả hình khía cạnh trăng (bánh nguyệt hay bánh phương diện trăng)”.

Thậm chí, vào sách “Việt Nam tiến bộ Sử” của tác giả Lê Văn khôn cùng hồi vào đầu thế kỷ 20, khi phân tích những hình hình ảnh trên trống đồng Ngọc người quen biết (văn hóa Đông Sơn từ thời điểm cách đó khoảng 2.500 năm), cũng đề cập mang lại tháng Tám trăng sáng nhất, thuộc các công việc chuẩn bị hội hè trước mùa đông giá rét chí, trùng hợp với khoảng thời gian diễn ra Tết Trung thu sau này.

Ý nghĩa tết Trung thu

Tết Trung thu ra mắt cũng vào thời điểm chấm dứt mùa vụ, công việc nhà nông đỡ mắc hơn, những sản thứ thu hoạch cũng dồi dào. Khác với đầu năm mới Nguyên đán đầu năm mới mang ý nghĩa ngừng năm cũ với đón mừng một năm mới, tết Trung thu có khá nhiều ý nghĩa, mang hầu như ước vọng, ước ao muốn của những tầng lớp xóm hội không giống nhau, như đoán định mùa vụ năm tới, đoán định vận nước, vận vua, mong mưa thuận gió hòa, hoa màu tươi tốt, giữ hộ gắm mong nguyện thành đạt, có vị trí trong thôn hội, vào triều đình, thưởng thức những sản vật dụng ở độ thơm ngon nhất trong những năm (tổng kết một mùa vụ). đầu năm Trung thu cũng mang ý nghĩa sự tụ họp, sum vầy trong gia đình.

Xem thêm: K - Rom&Nd Juicy Lasting Tint Review

Cuốn “Hội hè lễ đầu năm mới của người Việt” ở trong phòng nghiên cứu Nguyễn Văn Huyên đề cập mang đến khá nhiều ý nghĩa sâu sắc khác nhau của đầu năm Trung thu.


GS, TS, đơn vị sử học, nhà nghiên cứu và phân tích văn hóa vn Nguyễn Văn Huyên phân tích: “Các liên hoan của người việt nam đều theo mùa, nghĩa là có contact với sự tiếp liền của thời gian. Ở khu vực nghề nông chiếm vai trò bậc nhất này, mọi tín đồ rất coi trọng số đông trận mưa tạo cho đất đai màu sắc mỡ. Ở xứ này, dragon là hình tượng của mưa cùng sự phì nhiêu màu mỡ … trong ý thức dân gian, rồng gồm vai trò số 1 trong sự điều tiết các cơn mưa sinh ra những vụ thu hoạch xuất sắc là bắt đầu của chủ quyền xã hội và chính trị… Hội rồng thực sự là vào Trung thu. Nó phải đảm bảo các mùa gặt béo tháng Mười”. Đó cũng là vì sao người ta rước rồng trọng thể qua những phố, với đầy đủ tấm biển khơi sáng tất cả hàng chữ “Hoàng Long Thịnh Thế” (mong rồng vàng có tác dụng cho cuộc sống phồn thịnh) tuyệt “Thiên Hạ Thái Bình”. Đó là mong muốn ước bảo đảm an toàn cho mình có cuộc sống đời thường phồn thịnh cùng sự im ổn…”

Nhà phân tích Nguyễn Văn Huyên cũng cũng đề cập tới sự việc tiên đoán từng mùa vụ sau dựa trên dáng vẻ của trăng. Người ta đang rút ra các điềm báo trước tương lai của nước nhà dựa trên dáng vẻ và color của trăng đểm rằm, ví dụ như sẽ có một mùa màng bội thu, tằm nhả những tơ, nước nhà thái bình và đức hạnh, trần thế vui vẻ, tuyệt vua yêu thích tửu sắc, bạo hành, hoặc sắp gồm nổi loạn hay chiến tranh…

Cụ Nguyễn Văn Huyên còn đề cập đến ý nghĩa “Tết dạm hỏi” của tết Trung thu, do đấy là dịp nam giới nữ gặp gỡ nhau, hò hát đối với nhau, có tác dụng quen và nên duyên.

Quote: Trung thu, đầu năm mới của mặt trăng, đồng thời cũng là tết dạm hỏi, thời gian cả phái mạnh và đàn bà đều tìm phương pháp làm vừa ý tín đồ khác và tìm thấy trong đám đông người một nửa yêu thương tương lai của mình. Bọn họ tụ tập từng đội từ 6-8 người, ngay trong lúc sẩm tối, trước cửa ngõ hay trong sân đơn vị mình. Chúng ta đứng thành hai phe, một phe nữ, một phe nam. Và họ vừa hát đối vừa ngắm trăng. Tiếp theo sau những cảnh hát đối dáp này thường xuyên là lễ dạm hỏi cùng cưới xin… (Hội hè lễ tết của người việt - Nguyễn Văn Huyên)

Sau này, tết Trung thu cũng đổi thay cái Tết nhìn trăng, thưởng trà và làm thơ của nhiều nhà nho tất cả tính nghệ sĩ. Họ vẫn nâng thú nạp năng lượng chơi tết Trung thu lên thành một loại nghệ thuật, khó hiểu từ giải pháp thưởng trà, ngắm trăng…

Còn đối với giới học trò, Trung thu như ngày đầu năm mới của tương lai, bắt đầu cho những kỳ đỗ đạt sắp tới. Các biểu tượng cho việc học hành thành tài, đỗ đạt vinh quang và được vấp ngã vào những chức quan lại cao của triều đình là con cóc bố chân (cóc vàng), cây nguyệt quế, cá chép vàng (cá chép quá vũ môn, con cá chép nuốt trăng). Những đồ nghịch mang hình mẫu ông tiến sĩ, trạng nguyên… bày trên mâm cỗ Trung thu cũng mang ý nghĩa sâu sắc này.

Đối với trẻ con nhỏ, Trung thu là một tiệc tùng thực sự dành riêng cho mình, với không thiếu từ món ăn đến thứ chơi. Cùng sau phương pháp mạng tháng Tám năm 1945, Trung thu cũng trùng cùng với thời điểm đến chọn lựa trường của trẻ con em, chính vì thế Trung thu còn mang ý nghĩa gửi gắm mong vọng học hành thành tài của phụ huynh đối với trẻ em nhỏ, trải qua các món đồ chơi hay trang bị dụng được bày trên mâm cỗ.