Mặc dù có diễn biến đơn giản, nhưng cách dẫn dắt của phim lại cho thấy thêm sự tinh tế, phức hợp và bất ngờ, đầy đủ để khiến cho người ta hiểu vì sao The Good, The Bad & The Ugly lại đổi mới phim cao bồi kinh điển.

Bạn đang xem: 'the good, the bad and the ugly'


*
Kéo xuống để xem tiếp

The Good, The Bad & The Ugly (Tựa Ý: Il Buono, Il Brutto, Il Cattivo) – Thiện, Ác, Tà ra đời năm 1966 bởi vì đạo diễn Sergio Leone chỉ huy chính. Đây là 1 trong các phim cao bồi gớm điển, nhận được vô số lời khen ngợi về phương diện phê bình cũng giống như mang đến thành công lớn về khía cạnh thương mại.


*

Phim bao gồm sự gia nhập của Clint Eastwood, Lee Van Cleef, Eli Wallach luân chuyển quanh tía nhân vật: Thiện (Clint Eastwood) – một kẻ vô danh có biệt danh là Blondie do mái tóc vàng; Ác (Lee Van Cleef) – tên thật là Angel Eyes (Mắt Thiên Thần), một kẻ tàn nhẫn, chuẩn bị đánh đập, tra tấn, giết bạn không ghê tay nhằm mục đích đạt được mục đích; và ở đầu cuối là Tà (Eli Wallach) – một kẻ vô lại tên thật là Tuco, chuyên sống nghề trộm cướp.

Cả ba đều theo xua một kim chỉ nam là $200.000 bởi tiền vàng, được chôn bên dưới ngôi chiêu mộ trong một nghĩa trang. Lấy bối cảnh giữa cao trào cuộc nội chiến 2 miền Nam, Bắc nước Mỹ, 3 kẻ Thiện, Ác, Tà vô tình gặp gỡ gỡ, đối đầu và cạnh tranh và sau cùng là quyết chiến nhằm giành đem số tiền ấy.


*

Mặc cho dù có diễn biến đơn giản, nhưng phương pháp dẫn dắt của phim lại cho biết thêm sự tinh tế, tinh vi và bất ngờ, đầy đủ để khiến cho người ta hiểu lý do The Good, The Bad & The Ugly lại trở nên phim cao bồi gớm điển. Gần như góc cù rộng, cú máy dài với nét bạo lực (so với tiêu chuẩn chỉnh thời đó), đó là những yếu tố tạo nên sự phong giải pháp phim rất đặc thù của Sergio Leone. Điểm nổi bật khác của tập phim đó chính là phần thoại khá hạn chế về thời lượng nhưng lại gọn ghẽ về quality đến mức buổi tối đa. Không có những màn rao giảng triết lý, không tồn tại những phân đoạn cảm hóa tốt xấu của nhân vật, các nhân đồ vật trên phim sống đúng với bản chất, thoại đúng với bản chất và phần đánh giá nhân vật sót lại thế nào thì trao mang lại khán giả.

Xem thêm: Review Gel Dưỡng Ẩm Clinique Jelly, Review Gel Dưỡng Ẩm Clinique


*

Phim thực hiện nhiều hình ảnh đối lập để khiến cho sự cân nặng bằng, một yếu đuối tố nhưng mà thường các phim kinh khủng (Schindler’s List, The Godfather…)thường dùng, nhưng các phim tân tiến ngày nay thì vận dụngkhá ít. Một kẻ vô nhân tính lại mang tên là Angel Eyes (Mắt Thiên Thần), một kẻ cướp bẩn thỉu lại có tín đồ anh trai là mục sư, cảnh tra tấn diễn lại ra bên dưới nền nhạc của một bài bác thánh ca… những tình tiết và hình ảnh được diễn tả trong phim có phong cách giễu nhại vừa lòng nhị mà lại tinh tế.


*

Clint Eastwood vai Thiện/Blondie vào phim gồm thời lượng lên hình rất ít bằng vai Tà, nhưng vẫn chính là nhân vật mang đến tuyệt hảo cho khán giả nhiều nhất. Blondie sống theo nguyên tắc của riêng rẽ mình, thi thoảng giãi bày sự cảm thông cho những người đã hi sinh trên chiến trường hoặc đồng ý đứng về phía Tà để cản lại Ác… Blondie không phải là hình dáng nhân vật anh hùng luôn luôn luôn đúng với bất khả thua thảm mà là nhân đồ phản anh hùng, không ra tay tàn ngay cạnh và nhẫn trung khu như kẻ Ác, cơ mà nếu bao gồm thù thì ắt đang trả.


*

Dáng người dong dỏng cao, vẻ rét lùng, trong miệng được ngậm xì gà, tay giắt súng và khuôn mặt phong trần, hào hoa lãng tử của Blondie chính là hình ảnh của một “thiên thần tóc vàng” (cách nhưng Angel Eye điện thoại tư vấn anh) giữa một rừng các nhân trang bị nếu không phải dạng bựa cùng, vô lại, thì cũng chính là dạng ác nhân, viên súc.

Hành trình giành giật những đồng xu tiền vàng được để giữa bối cảnh chiến tranh, tàn cạnh bên khiến bộ phim truyền hình không chỉ 1-1 thuần là phim bao bồi viễn Tây hơn nữa là bộ phim mang niềm tin phản chiến. Phim đã đặt ra tiêu chuẩn chỉnh cao cho những phim cao bồi sau này, với hình ảnh, âm nhạc và hầu hết cảnh đấu súngđã vươn lên là kinh điển.


Một điều đặc trưng khi trải nghiệm phim chưa phải là đoán xem ai đã là người thành công sau cùng, mà quan trọng là hành trình dài họ đối đầu, trả thù, bắt tay hợp tác và bội phản nhau trong trận chiến ấy ra sao. Cảnh đấu súng kết thúc của 3 nhân đồ giữa một vùng khu đất hình oval thô cằn trong nghĩa trang chính là cảnh hồi hộp và gay cấn nhất. 3 người, kẻ ác, kẻ tà và tín đồ thiện, ai sẽ bị nockout đầu tiên và cuộc đấu súng cuối cùng sẽ dành cho 2 kẻ nào xứng đáng nhất?


Cuộc sống thay đổi khiến gu trải nghiệm phim của người theo dõi cũng biến hóa theo. Một bộ phim truyền hình 3 giờ với hầu hết tình tiết nhỏ dại được chăm chút như dò theo dấu vết kẻ thù bằng dung dịch lá, demo súng, mong nguyện, bưng nước, uống rượu… chắc rằng không hợp với khán giả hiện thời lắm. The Good, The Bad & The Ugly không hẳn phim kinh khủng với đông đảo cảnh hành động cháy nổ ngập trời, anh hùng đánh nhau với kẻ xấu rã nát… nhưng mà là đấu súng xen lẫn cùng với đấu trí, kẻ thành công cuối thuộc phải là kẻ thông minh, láu cá và như ý nhất.