Chỉ vài thập kỷ sau khi được phát minh, đồ vật bay đã trở thành một trong những vũ khí nguy hại nhất trong chiến tranh. Vào một cuộc tiến công của phân phát xít Tây Ban Nha vào thành phố Guemica năm 1937, các máy bay của phạt xít đã tiêu diệt thành phố với hơn 40 tấn thuốc nổ với bom các loại. Sau cuộc tấn công, toàn bộ thành phố chỉ từ lại một đụn đổ nát, và tất cả hơn 1600 fan thiệt mạng. Cuộc tấn công khiến cho cả thế giới kinh hoàng cùng phẫn nộ, tuy nhiên các tổ chức triển khai Quốc tế cơ hội đó vượt yếu để có thể ngăn chặn cuộc tấn công.

Bạn đang xem: Vùng cấm bay là gì? ai có quyền lập vùng cấm bay?


*

Ngày nay, liên hiệp quốc và Khối quân sự chiến lược Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn áp đặt phần nhiều vùng cấm bay để ngăn ngừa những tội ác từ trên không như cuộc tấn công năm 1937. Những vùng cấm bay này đang được cấu hình thiết lập ở đa số nước có nội chiến, nhằm mục tiêu ngăn chặn các lực lượng phía bên ngoài nhúng tay vào, cũng như đảm bảo an toàn dân thường tránh khỏi các cuộc tiến công đẫm máu. Các máy cất cánh xâm phạm vùng cấm cất cánh mà không quay lại hoặc hạ cánh sau lưu ý sẽ nhanh chóng bị phun hạ. Nội dung bài viết này vẫn giúp chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về vùng cấm bay, cách hoạt động cũng như các quy tắc vấn đề mà NATO áp đặt mang lại chúng.

Nguồn nơi bắt đầu và lịch sử

Vùng cấm bay thứ nhất được áp đặt lên trên lãnh thổ của Iraq , trong trận đánh lật đổ cơ quan ban ngành của tổng thống Saddam Hussein. Cuộc chiến đã khiến hàng trăm ngàn con người Kurd trên Iraq cần bỏ chạy lên khu rừng cằn cỗi gần biên thuỳ Thổ Nhĩ Kỳ. Để giải cứu những người Kurd, lhq đã tổ chức triển khai những đội cứu hộ đồng thời cung ứng lương thực với vật phẩm thiết yếu cho họ. đồng thời đó, liên hiệp Quốc ra mắt vùng cấm cất cánh đầu tiên, yêu mong quân nhóm của Hussein ko được can thiệp vào các nỗ lực cứu giúp trợ.


*

Năm 1992, vùng cấm bay thứ 2 được thiết lập cấu hình nhằm bảo vệ những fan hồi giáo Shiite vào cuộc nổi lên ở Iraq . Khi những má bay của Shaddam Hussein xâm phạm vùng cấm bay này, nhanh chóng bị bị phun hạ do tên lửa. Lệnh cấm được tiếp tục cho đến khi Mỹ lật đổ được cơ quan ban ngành Shaddam Hussein năm 2003.


*

Năm 1993, sau sự tan chảy của ba Tư và các cuộc tao loạn đẫm máu, liên hợp quốc đã phải áp để một vùng cấm cất cánh lên giáo khu Bosnia cùng Herzegovina . Kiểm soát toàn cỗ máy bay quân sự chiến lược trong quanh vùng và ngăn chặn những cuộc tấn công các nước bóng giềng của Bosnia . Sau đó, vùng cấm bay được mở rộng, NATO đã tiến công và tiêu diệt toàn thể tên lửa bảo vệ của Bosnia để các máy bay tuần tra rất có thể hoạt động.

Gần trên đây nhất là cuộc nội chiến tại Libya năm 2011. Hội đồng bảo an liên hiệp quốc đã áp đặt điều lệnh trong số đó cấm tất cả chuyển động trên không phận của Libya , trừ các hoạt động cứu trợ và tuần tra. Trong khi Liên Hiệp Quốc còn chất nhận được các thành viên được sử dụng toàn bộ các biện pháp quan trọng để ngăn ngừa việc xâm phạm cũng như đảm bảo an toàn dân hay Libya .


*

Vùng cấm bay vận động như rứa nào?

Thẩm quyền pháp lý để tùy chỉnh cấu hình một vùng cấm bay dựa vào Điều 42 của cục luật cấu kết Quốc. Trong số đó nói rằng trường hợp ngoại giao không thể giải quyết các mối nạt dọa chủ quyền Thế giới, liên hợp quốc sẽ chất nhận được áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn. Bởi vì đó, để thiết lập một vùng cấm bay, tước hết đề nghị sự chấp thuận đồng ý của 15 thành viên Hội Đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Trong đó, một trong các năm thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc đều phải có quyền bao phủ quyết. Vào cuộc xung đột nhiên tại Libya , việc tùy chỉnh vùng cấm bay đã trở nên phủ quyết bởi vì Nga và Trung Quốc, tuy nhiên sau đó đã bị thuyết phục khi vứt phiếu.


*

Sau khi kết hợp Quốc đồng ý việc áp đặt vùng cấm bay, buộc phải có mtv đứng ra nhận việc tổ chức triển khai và thực thi lệnh cấm bay đó. Đối với sự kiện sống Libya , NATO vẫn đứng ra nhằm áp để lệnh cấm bay. Việc đứng dậy và tiến hành lệnh cấm bay không dễ dàng và đơn giản chỉ là cung ứng máy bay, thương hiệu lửa xuất xắc quân nhóm để chống chặn các hành vi xâm phạm, mà các thành viên còn phải tuân hành theo hầu hết quy tắc được đề ra. Trong số đó sẽ lý lẽ việc sử dụng vũ lực trong những trường thích hợp nào, sử dụng ở phạm vi nào thì cũng như có thể điều động bao nhiêu lực lượng của quân đội. Nguyên tắc này được điện thoại tư vấn là RoEs.

Vùng cấm cất cánh áp đặt đối với Libya dựa trên những tiêu chí cơ phiên bản nhất. Nó cấm ngẫu nhiên chuyến bay nào vào không phận của Lybia, ngoại trừ giao hàng cho các chuyển động nhân đạo, cung cấp vật bốn ý tế, thực phẩm và vấn đề sơ tán công dân nước khác thoát ra khỏi vùng xung đột.

Xem thêm: Top 5 Dầu Gội Bưởi Thorakao Review Thorakao, Dầu Gội Hoa Bưởi Thorakao Review

RoEs với việc bảo đảm an toàn vùng cấm bay

Trong cuộc chiến tranh Iraq , lực lượng không quân của liên hợp quốc bị tiêu giảm bởi các quy tắc RoEs. Trong lúc đó trên Libya, liên hợp quốc đã ủy quyền nhiều hơn cho NATO với việc có thể thể thực hiện những ‘biện pháp buộc phải thiết’ để ngăn ngừa những hành động xâm phạm.


Kết quả là, trong chiến dịch Odyssey Dawn năm 2011, hải quân Mỹ cùng một tàu chiến của anh ấy đã phóng một loạt 112 thương hiệu lửa Tomahawk vào các phương châm quân sự của Libya, có tác dụng tê liệt radar và tùy chỉnh một khối hệ thống tên lửa kháng máy bay. Mục đích là nhằm giải phóng không phận và đảm bảo an toàn cho các máy cất cánh tuần tra của NATO.


Sau đó, Mỹ vẫn phái những máy bay không người điều khiển để dò la và reviews mức độ thiệt sợ sau cuộc tấn công đầu tiên. Tiếp theo, những máy bay gây nhiễu radar được hải quân Mỹ phái đi như một biện pháp bổ sung, nhằm vô hiệu hóa gần như gì sót lại của hệ thống phòng ko Libya . Tiếp đó các máy bay của Mỹ cùng NATO tấn công các căn cứ không quân của cơ quan chỉ đạo của chính phủ Libya , nhằm mục tiêu mục đích làm cho giảm kỹ năng tấn công phiến quân với gây thiệt hại đến dân hay từ đầy đủ cuộc tấn công bình máy cất cánh của chính phủ nước nhà Libya .


Công việc tuần tra bên trên không cũng khá phức tạp, theo các báo cáo họ chỉ tất cả 4 giờ đồng hồ để gửi những thông tình báo new nhất. Công việc yêu cầu thu thập cả dữ liệu về vị trí của những máy bay liên minh, phạt hiện những vật thể cất cánh lạ và nghiên cứu và phân tích cả tài liệu thời tiết. Khi phát hiện tại một vật dụng thể bay lạ từ báo cáo của máy bay do thám, họ đã phải khẳng định xem nó bao gồm phải máy bay thù địch xuất xắc chỉ là 1 sự xâm phạm không phận vày nhầm lẫn. Trước khi có bất cứ hành rượu cồn nào, chúng ta đều đề xuất nhận chỉ thị ví dụ từ căn cứ lãnh đạo trên phương diện đất. Đôi khi thời gian tuần tra kéo dài, khiến các đồ vật bay cần được tiếp nhiên liệu trên ko để liên tục công việc.

Vùng cấm bay có thực sự hiệu quả?

Theo các chuyên gia, việc tiến hành lệnh cấm cất cánh tại Libya trong một thời gian dài có thể sẽ là thách thức lớn đối với NATO. Trung tâm review chiến lược và chi phí dự trữ mong tính giá cả để áp để lệnh cấm cất cánh trên toàn thể lãnh thổ Libya trong sáu tháng là từ bỏ 3 đến 8 tỉ USD.


Ngoài ra, những máy bay tuần tra với phi công của NATO cũng gặp gỡ rất các rủi ro. Vào năm 1995 trên Bosnia, một báy cất cánh F-16 của Mỹ bởi vì Đại úy Scott O’Grady điều khiển và tinh chỉnh khi đang tuần tra đã bị hạ vì chưng một thương hiệu lửa khu đất đối không. Grady vẫn buộc phải nhảy dù vào phạm vi hoạt động Serbia , tiếp nối trải qua 6 ngáy đồ vật lộn vào rừng. Như ý ống đã tìm kiếm được cách liên lạc vô tuyến đường và cuối cùng đã được cứu giúp bởi một tổ lính thủy tấn công bộ.

Tại Iraq , thủ tướng mạo Saddam Hussein đang trao phần thưởng 14.000 USD cho bất cứ ai rất có thể bắn hạ máy bay tuần tra của liên minh. Ngay lập tức tại Libya, khi cơ mà các hệ thống phòng thủ kháng máy bay của chính phủ nước nhà bị phá hủy, những máy cất cánh cua NATO vẫn có tác dụng bị phun hạ bởi những tên lửa cá nhân. Theo một báo cáo của Nga, tổng thống Gaddafi có tời rộng 1000 thương hiệu lửa cá nhân loại này, và đã được phân phát cho những kẻ ủng hộ.


Một thắc mắc được đặt ra là vùng cấm cất cánh liệu tất cả thực sự hiệu quả, ngăn chặn được rất nhiều vụ tiến công thảm gần kề vào fan dân. Trên Bosnia, vùng cấm bay cũng không thể ngăn ngừa cuộc thảm liền kề hơn 7000 tín đồ Hồi giáo Bosnia vào khoảng thời gian 1995. Các lực lượng bộ binh, xe pháo tăng … của chính phủ vẫn tồn tại quá vững mạnh so với lực lượng nổi dậy. Do đó, một trong những người đã chỉ trích các vùng cấm bay như một giải pháp nửa vời, không ngăn ngừa được cuộc chiến. Theo họ, giải pháp duy độc nhất là Mỹ và các nước phương Tây yêu cầu lật đổ tổ chức chính quyền Gaddafi bởi vũ lực mạnh khỏe mẽ.

Tuy nhiên tổng thống Obama vào một bài bác phát biểu vào thời điểm tháng 3 năm 2011 cho rằng, những động thái như vậy đã vượt quá mục tiêu của cấu kết Quốc, gây các tổn thất và thương vong, đồng thời sẽ khó hoàn toàn có thể nhận được sự đồng thuận của các nước trơn giềng. Vị đó cho đến hiện nay, những vùng cấm bay vẫn sẽ được duy trì hoạt động.